1. Chọn chất lượng cao nhất
Khi nói đến định dạng bức ảnh, chụp với Raw sẽ cho chất lượng cao hơn JPEG, các dữ liệu được thêm vào trong ảnh Raw sẽ giúp bạn linh hoạt hơn nếu muốn xử lý ảnh qua máy tính. Chụp ảnh Raw nghĩa là bạn sẽ phải ngồi trước máy tính để xử lý ảnh một thời gian, nhưng nó cũng sẽ cho kết quả tốt nhất.
Bạn nên để độ nhạy sáng thấp nhất có thể, khoảng từ ISO 100 đến 400. Bởi vì hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số đều cho ra ảnh bị ‘nhiễu’nếu như để ISO quá cao. Nhiễu ảnh là bức ảnh chụp sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện những hạt li ti làm hư màu sắc và chi tiết trong bức ảnh. Đối với white balance, bạn có thể để nó auto, nhưng bạn có thể sẽ phải thiết lập cụ thể nếu như điều kiện ánh sáng không chuẩn như trời có mây, hoặc trong phòng, dưới ánh sáng đèn điện, vv…
2. chọn đúng chế độ phơi sáng
Trong Aperture Priority, bạn có thể xoay nút dial để chọn khẩu độ phù hợp, như thế bạn sẽ quyết định xem có bao nhiêu khung cảnh được lấy nét và máy ảnh sẽ cho tốc độ màn trập hoàn toàn tự động để có độ phơi sáng tốt nhất. Còn nếu bạn biết chính xác tốc độ màn trập nào cần để cho bạn có hiệu ứng đẹp thì Shutter Priority sẽ cho bạn được quyền thay đổi.
3. lấy đúng chế độ đo sáng
Multi-zone là chế độ đọc ánh sáng từ toàn bộ khung cảnh sau đó thiết lập độ phơi sáng theo nó. Nó khá là chính xác và phù hợp trong hầu hết các trường hợp.
Chế độ Centre-Weighted đọc ánh sáng tập trung vào khoảng 60-70% ở trung tâm khung hình, nó rất là lý tưởng cho việc chụp chân dung.
Còn chế độ đo sáng Spot hay còn được gọi là ‘đo sáng điểm’ cho phép bạn đọc ánh sáng từ một vùng rất nhỏ của khung cảnh, do đó nó đo sáng chính xác nhất, tuy vậy sử dụng nó cần phải cẩn thận.
Khi chụp ảnh sản phẩm đẹp với chế độ phơi sáng tự động như là Aperture Priority, chế độ đo sáng Spot thường được sử dụng với nút khóa điểm đo sáng (Exposure lock – AEL) như thế khung hình có thể thay đổi mà không bị ảnh hưởng bởi độ phơi sáng.
4. Quyết định khẩu độ và tốc độ màn trập
Nếu bạn muốn độ sâu thấp với một chủ thể rõ nét và một hậu cảnh mờ, bạn cần chọn một khẩu độ rộng như f/2.8. Nếu bạn muốn mọi thứ đều được rõ nét từ phía trước đến phía sau, bạn nên chọn một khẩu độ hẹp như f/22.Còn điều khiển tốc độ màn trập cho phép bạn quyết định xem, nên làm đóng băng một chủ thể chuyển động hay tạo ra hiệu ứng mờ cho nó. Tốc độ màn trập chậm cho phép bạn tạo ra hiệu ứng mờ cho chủ thể chuyển động và ngược lại.